Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

NHỮNG VỤ THOÁT ÁN TỬ HÌNH KHÓ TIN NHẤT VIỆT NAM!

Dù ở trước ngưỡng cái chết nhưng nhờ may mắn, nhờ chính sách nhân đạo của Nhà nước, nhiều người đã thoát chết trong gang tấc.
Người phụ nữ may mắn
Nguyễn Thị Duyên Quỳnh là một trường hợp may mắn đặc biệt. Năm 1998, 3 tháng sau khi Quỳnh sinh con gái đầu lòng, trong một cơn ghen bệnh hoạn với con riêng của chồng, Quỳnh chở bé này qua cầu Thăng Long và chọn đoạn nước chảy xiết nhất để ném bé xuống sông.
Trong cả hai phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Hà Nội và phúc thẩm của TAND Tối cao, Quỳnh đều bị tuyên án tử hình về tội 'Giết người'.
tử tù, thoát án tử
Nguyễn Thị Duyên Quỳnh.
Nhưng trong khi Quỳnh đang bị tạm giam tại trại giam Hà Nội chờ ngày ra trường bắn thì ngày 21/12/1999, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 32/1999/QH10 có hiệu lực từ ngày 1/7/2000, theo đó: "Không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử...".
Quỳnh may mắn là bị án tử hình đầu tiên được thoát án tử nhờ vào đứa con gái nhỏ theo chính sách nhân đạo này. Khi phạm vào tội ác tày trời kia, con gái Quỳnh mới 3 tháng tuổi. Bản án tử hình của Quỳnh được chuyển thành tù chung thân.
Nhờ có 2 năm sinh
Tối 22/3/2009, Huỳnh Quyết Tâm đang ngồi uống rượu thì thấy cha mình đi cùng hai người phụ nữ vào quán nhậu nên có lời nói không đúng mực với cả 3 người.
Thấy vậy, Nguyễn Chí Tâm (đang nhậu gần đó) đi sang phản ứng và tát Tâm 2 cái. Sau đó, Quyết Tâm cùng anh rể về nhà lấy dao quay lại và đâm anh Chí Tâm và Phạm Minh Thư (bạn của Chí Tâm) thiệt mạng.
tử tù, thoát án tử
Huỳnh Quyết Tâm tại tòa.
Xử sơ thẩm và phúc thẩm lần 1, tòa tuyên phạt Huỳnh Quyết Tâm tử hình về tội “Giết người”. Khi xét xử, tòa án căn cứ vào CMND của Tâm sinh năm 1990 và bản sao giấy khai sinh của Tâm sinh ngày 31/6/1990 để tính khi phạm tội đã đủ 18 tuổi.
Sau đó, gia đình Tâm cung cấp hai sổ hộ khẩu năm sinh của Tâm có chỉnh sửa từ 1991 thành 1990. Cộng với tháng 6 không có ngày 31 nên Tâm chưa đủ 18 tuổi. Bản án bị hủy để xử lại.
Việc giám định xương sau đó cũng không đưa ra được chính xác tuổi của Tâm. Tháng 9/2013, Tòa xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt Tâm 18 năm tù. Gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tăng án đối với Tâm.
Theo Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM, trong sổ của Công an ấp 4, xã Trà Vong được lưu tại tàng thư Công an huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh) thể hiện Tâm sinh năm 1991. Đồng thời, Sổ đăng ký giấy khai sinh năm 1991 lưu tại xã Trà Vong tuy bị cũ, rách nhưng không bị tẩy xóa có tính khách quan lại phù hợp về năm sinh là 1991 với Sổ ghi thông tin nhân khẩu tại xã.
Do đó, tòa xác định năm sinh của Quyết Tâm là 1991. Tính đến ngày phạm tội, bị cáo lúc này có số tuổi là 17 năm 8 tháng 22 ngày nên mức án 18 năm tù là mức hình phạt cao nhất dành cho người chưa thành niên phạm tội! Tâm thoát án tử trong gang tấc.
Vì được mẹ bị hại xin giảm nhẹ
Sau 9 năm mặn nồng, đầu tháng 12/2014, Nguyễn Minh Quàng (sinh năm 1985 ngụ quận Tân Bình) bị người yêu là chị T. nói lời chia tay. Quàng không đồng ý, ra sức níu kéo nhưng không thành. Khi nghe chị T. nói đã có “người yêu mới”, Quàng liền ra tay sát hại chị T. bằng 8 nhát dao rồi tự đâm nhiều nhát vào bụng và ngực của mình nhưng không chết.
Ngày 11/6/2015 Quàng bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình về tội “Giết người” và bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng tiền mai táng.
tử tù, thoát án tử
Nguyễn Minh Quàng thoát án tử nhờ được gia đình bị hại thương như con cái trong nhà.
Sau khi kết thúc phiên tòa gia đình bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại phiên Tòa xét xử phúc thẩm ngày 6/1/2016, đại diện gia đình bị hại cho rằng thương Quàng như con cái trong nhà, bà đã mất đi một người con, nên không muốn mất thêm một đứa nữa, nên mong HĐXX xem xét giảm án cho Quàng.
HĐXX nhận định bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng, gia đình bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt đã chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quàng mức án chung thân về tội “Giết người”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét