Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

HÔM NAY CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT Ở VEN BIỂN MIỀN TRUNG!

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ họp để nghe các báo cáo kết quả khiến cá chết ở bốn tỉnh miền Trung.
Thông tin này được báo Tuổi Trẻ đưa ra, cho biết sẽ có các đơn vị trực tiếp lấy mẫu phân tích tham gia, để cho ý kiến và tìm nguyên nhân gây cá chết.
Sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt và đối phó của Việt Nam cũng là chủ đề của cuộc tọa đàm Bàn tròn Thứ Năm tuần này.
Trong suốt hơn ba tuần vừa qua, cá chết hàng loạt dọc bốn tỉnh ven biển miền Trung, gây mùi hôi thối và khiến ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá.
Cho tới hiện tại, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Vị trí cá chết được cho là bắt đầu từ khu công nghiệp này.
Tuy nhiên, trong một thông cáo hôm 26/4, Công ty Formosa Hà Tĩnh nói họ "kinh ngạc" và "không thể hiểu nổi" tình trạng sinh vật biển chết, gây ô nhiễm trên biển với quy mô lớn.

Một thợ lặn chết, 5 người nhập viện

Chiều qua 26/4, trong một diễn biến song song vụ việc, có 5 thợ lặn tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phải vào bệnh viện sau khi lặn từ khu vực biển Vũng Áng lên.
Ngày 22/4, một thợ lặn là ông Lê Văn Ngẩy, là công nhân xây dựng đê chắn sóng ở Formosa - Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau khi lặn làm việc tại khu vực biển này lên bị tức ngực, khó thở và sau đó tử vong ngay trong buổi tối cùng ngày.
Năm thợ lặn tại tỉnh Quảng Bình cũng có những dấu hiệu sức khỏe tương tự và buộc phải vào bệnh viện.
BBC Tiếng Việt hỏi ông Phan Thanh Sơn, Trưởng công an Huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, ông Sơn nói: "Năm thợ lặn này bị tai nạn khi lặn làm việc trong khu vực biển Vũng Áng, Hà Tĩnh".

Lan tới Đà Nẵng?

Sáng ngày 27/4, đã có thông tin xuất hiện cá chết ở Đà Nẵng.
Theo báo Dân Việt, người dân Đà Nẵng hoang mang với tin cá chết bắt đầu xuất hiện ở bờ biển tỉnh này. Tờ này cũng nói, các lãnh đạo ở Đà Nẵng đã đi kiểm tra nhưng "chưa phát hiện tình trạng cá biển chết ở đây".
BBC Tiếng Việt được bạn đọc tại Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết: "Chưa thấy cá chết ở biển Sơn Trà." - Nhưng một số bạn đọc cung cấp các hình ảnh cá chết lác đác dọc bờ biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét