Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

‘Anh là gì mà lật ngửa thuyền chúng tôi?’

Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được? - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bình luận trước hành động vô nhân đạo của tàu TQ.
 >> “Tổ chức Việt Tân kích động các vụ gây rối tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai”
 >> Tàu cá Trung Quốc đẩy ép, ném đá và chai lọ sang tàu Việt Nam
 >> Đại biểu Quốc hội đề nghị Thủ tướng trả lời vấn đề biển Đông

Vụ tàu sắt TQ cố tình đâm chìm tàu cá ngư dân VN, bỏ mặc ngư dân rơi ngã xuống biển, những hành vi hung hăng của TQ đang làm cả thế giới lo ngại, nghi ngờ về xu hướng “ trỗi dậy hòa bình” mà TQ vẫn cam kết.
Phớt lờ dư luận quốc tế, TQ không những không chấm dứt những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và vô nhân tính này mà còn tìm cách lừa dối người dân TQ bằng cách thông tin sai sự thật với truyền thông trong nước, vu cáo VN cố tình đâm va tàu TQ trên Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình VN, Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: VN sẵn sàng mời báo chí TQ lên tàu cảnh sát biển VN ra thực địa để tiếp cận chân lý.
Normal
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh: TQ hãy dừng lại hoạt động không xứng đáng nước Trung Hoa mà họ thường tự hào. Ảnh: Lê Anh Dũng
Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, phun vòi rồng
Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, phun vòi rồng
Đè ngã ngửa kiến, họ thản nhiên bỏ đi
Báo chí TQ gần đây vu cáo tàu thuyền của VN là cố tình quấy phá, chủ động đâm vào các tàu của TQ với toan tính ép lực lượng của TQ nổ súng trước để TQ bị dư luận quốc tế phê phán, ông có bình luận gì về thông tin này?
Rõ ràng truyền thông TQ đã đưa thông tin sai, nó không đúng sự thật. Nhưng tôi không trách truyền thông TQ vì tôi nghĩ rằng, tôi trách người cung cấp thông tin truyền thông TQ.
Nếu truyền thông TQ và tất cả những hãng truyền thông của TQ được chứng kiến thực tế, được thông tin chính xác, tôi tin họ không đưa tin như thế, đặc biệt là bạo lực đối với người dân thường như sự việc đâm chìm tàu Quảng Ngãi.
Hôm qua tôi xem clip đấy, tôi không thể tưởng tượng được như một con voi mà đè một con kiến ngã ngửa ra như vậy mà họ thản nhiên bỏ đi. Tôi không hiểu những người trên tàu TQ nghĩ gì mà lại làm chuyện như thế.
Thậm chí tôi còn hỏi cảnh sát biển và những người quen biết chúng tôi ở đấy, cá nhân tôi hỏi: Thế họ có ném bình với phao? Không hề.
Hãy hỏi những người TQ có mặt trên tàu mà đè bẹp tàu VN là: Anh đâm như một con voi đè bẹp con kiến như thế, lật ngửa thuyền chúng tôi như thế mà anh không ném một cái phao xuống cho người dân, anh nghĩ gì? Anh là gì mới được?
Thời gian vừa rồi chúng ta có đưa một số phóng viên theo tàu cảnh sát biển ra khu vực giàn khoan 981, trong đó có một số phóng viên nước ngoài.
Tôi cũng muốn một lần nữa mời truyền thông TQ cùng cảnh sát biển và các hãng truyền thông quốc tịch khác ra khu vực này. Chúng ta đảm bảo rằng sẽ đảm bảo an toàn cho họ, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho họ tác nghiệp, đảm bảo cho họ tự do bình luận, đưa tin. Tôi tin họ sẽ nói khác.
Thứ hai, chúng ta có đủ khả năng để đáp trả hành động của TQ hay không? Tôi xin nói là chúng ta đủ khả năng để đáp trả những hành động đấy, nhưng chúng ta không đáp trả vì nó không phải hành vi phù hợp luật pháp quốc tế, nó cũng không phù hợp với đạo lý VN, cũng không giải quyết được vấn đề gì cả.
Ngược lại, nếu có một ngư dân nào của TQ bị nạn, một tàu TQ bị nạn, tôi xin khẳng định cảnh sát biển VN ngay tại đó sẽ giúp những ngư dân ấy, tàu cá ấy của TQ có được sự yểm trợ để an toàn trở về bờ.
Còn mục đích của chúng ta là gì? Mục đích chúng ta là cản phá, ngăn chặn, tuyên truyền và khẳng định chủ quyền chúng ta ở khu vực này.
Nói không đi đôi với làm, TQ sẽ bất tín
Trong khi vẫn tiếp tục rêu rao là sẵn sàng trao đổi, đối thoại hòa bình hướng tới bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC nhưng trên thực địa TQ đang huy động rất nhiều phương tiện, từ tàu cá, tàu chiến, máy bay quân sự và thực hiện nhiều hành vi ngang ngược dã man, từ việc ném đá cục cho tới bắn nước bằng máy bơm cao áp rồi đâm va bằng tàu lớn, tàu hiện đại để cản trở và phá hoại ngư dân, lực lượng chấp pháp VN. Thứ trưởng bình luận thế nào về kiểu đối ngoại thế này của TQ?
Tôi buộc lòng phải nói rằng nếu TQ cứ nói mà không đi đôi với làm như này thì TQ sẽ trở thành quốc gia không đáng tin cậy.
Đại cục của 1 quốc gia chính là sự tin cậy của quốc gia đó với cộng đồng quốc tế, đối với những quốc gia láng giềng. Nhưng quan trọng hơn sau đó nữa, hậu quả lâu dài nữa là đối với chính nhân dân họ.
Khi mà nhân dân họ hiểu rằng đối với quốc tế, họ nói mà không đi đôi với làm, thì với nhân dân mình nói có đi đôi với làm hay không, đó mới là quan trọng.
Tôi nhắc lại mong muốn của chúng tôi là rất mong muốn nước TQ phát triển hài hòa, hòa bình, TQ hãy suy nghĩ kỹ và dừng lại hoạt động không xứng đáng nước Trung Hoa mà họ vẫn thường tự hào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét