Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Thói quen sai lầm ở những người mất ngủ khiến họ càng khó ngủ hơn!

Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất để phục hồi lại sức khỏe của con người sau một ngày dài.
sai lầm của những người mất ngủ
Nếu mất ngủ mà bạn nằm cho tới khi ngủ được là điều không nên.
Xem tivi cho dễ chợp mắt
Một số chuyên gia cho biết, họ có khá nhiều bệnh nhân bị mất ngủ do xem tivi trước giờ ngủ. Có thể khi yên vị trên giường xem truyền hình, họ rơi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng cũng rất hay thức giấc bất chợt sau đó.
Chu kỳ này lặp đi lặp lại sẽ khiến người ta ngủ kém hơn. Bởi vậy, lời khuyên là phòng ngủ nên hạn chế đặt tivi.
 
Ăn nhẹ với thực phẩm ngũ cốc và đường
Đây là những chất phá vỡ sự trao đổi chất khi làm tăng đường huyết và khiến các cơ quan có liên quan đến việc điều tiết hormone trong cơ thể bị quá tải.
Quá trình này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ khi mà mức hormone dao động không đúng quy luật, đánh thức bạn dậy vào thời điểm bất thường trong đêm.
Tốt nhất là không ăn gì trước khi đi ngủ, nhưng nếu phải lót dạ, hãy ăn bữa nhẹ giàu protein để ngăn chặn dao động bất thường của hormone, đồng thời còn có thể cung cấp L-tryptophan, một loại axit amin cần thiết để sản xuất melatonin - hormone gây buồn ngủ.
Lo lắng về giấc ngủ của bạn
Đây là việc làm nên tránh xa nhất bởi càng lo lắng về giấc ngủ, bạn càng mất ngủ hơn. Một trong những yếu tố gây trở ngại cho giấc ngủ là tâm trạng lo lắng và cố gắng tĩnh trí.
Khi gặp tình huống đó tốt nhất nên uống một tách trà hoa cúc, đọc một cuốn sách hoặc làm một vài động tác tập thở và bạn sẽ rơi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.
Mất ngủ thì uống thuốc ngủ
Đây lại là một quan niệm sai lầm phổ biến ở nhiều người. Thuốc ngủ có thể đưa bạn nhanh vào giấc ngủ, nhưng nó không thể chữa trị tận gốc các vấn đề khó ngủ của bạn.
Nhiều khi nó lại là “con dao 2 lưỡi” khiến con người thể trở nên phụ thuộc vào thuốc, sẽ không thể ngủ được nếu không có thuốc. Về mặt y học thuốc ngủ còn rất có hại cho sức khỏe nhất là sức khỏe về tim mạch, thần kinh nên được liệt vào danh mục thuốc kê đơn.
Ngủ trên một tấm nệm quá cứng hay quá mềm
Nếu nệm quá cứng hay quá mềm đều ảnh hưởng đến cơ thể, có thể gây đau lưng và điều quan trọng hơn là ảnh hưởng đến giấc ngủ của ban. Bạn cần phải có một tấm đệm ngủ vừa ấm áp, thư giãn và thoải mái, khi đó giấc ngủ sẽ tự tìm đến với bạn.
Nằm lỳ trên giường mong dễ ngủ
Nếu không thể ngủ dù đã lên giường 30-45 phút, có thể còn lâu cơn buồn ngủ mới tới bởi khi đó, bạn đã bỏ lỡ “cửa ngủ” - tức khoảng thời gian vàng mà cơ thể cho phép đi vào giấc ngủ.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bộ não của chúng ta lặp lại nhiều chu kỳ giấc ngủ mỗi đêm, mỗi chu kỳ kéo dài từ 90 phút đến 2 tiếng và ở đầu mỗi chu kỳ, “cửa ngủ” sẽ mở ra, nếu không ngủ được thì “cánh cửa” đó sẽ đóng lại.
Phương pháp khắc phục ở đây chính là “bắt sóng”. Nếu thấy không thể ngủ trong vòng 45 phút, nằm yên trên giường chỉ gây căng thẳng không cần thiết, vì thế hãy đứng dậy và ra khỏi phòng ngủ. Đọc một cuốn sách, làm một vài hoạt động êm dịu khác thêm 1 đến 1 tiếng rưỡi nữa để cố gắng ngủ lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét