Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

PHỤ NỮ CHỈ CẦN BIẾT QUẢN LÝ ĐỜI MÌNH

Năm 2008, khi đứa con đầu được bảy tuổi, tôi đã gặp một biến cố lớn của cuộc đời làm thay đổi cái nhìn về tiền bạc và gia đình. Tôi nghiệm thấy, phụ nữ không cần hơn thua nhau thành tích học tập hay địa vị xã hội, mà quan trọng là biết quản lý đời mình.
Tùy theo quan điểm sống khác nhau của từng người phụ nữ mà lựa chọn ưu tiên cho: hôn nhân, gia đình, địa vị, tiền bạc… Hãy quên đi những lựa chọn căn bản mà người đời thường áp đặt cho các cô, hãy mặc kệ những câu hỏi mang tính sát thương kiểu như “bao giờ lấy chồng?”. Cứ bình tĩnh chọn điều bạn yêu thích. Nếu kết hôn, hãy hết lòng với hôn nhân; nếu tham vọng, hãy đầu tư cho sự nghiệp, nhưng dù lựa chọn nào cũng đừng quên yêu bản thân mình.

Cuộc đời tôi có hai ưu tiên lớn: gia đình và sự độc lập về tài chính. Tôi sẵn sàng nghỉ việc ở nhà sinh con nhưng sẽ đi làm lại ngay khi con cứng cáp. Nếu bạn ưu tiên cho điều gì, bạn sẽ có cách riêng để bảo vệ nó. Đã kết hôn thì phải có con - trừ khi cả hai vợ chồng đều không thích con hay vì một lý do nào đó khiến không thể có con. đứa con luôn là một sợi dây nối yêu thương và là định hướng cuộc đời của mỗi con người.

Tôi không khuyên phụ nữ dâng hiến toàn bộ cuộc đời cho hôn nhân nhưng cũng gần như thế. Vì người mẹ là trái tim của gia đình. Nếu tôi biết cách giành một hợp đồng từ tay đối thủ thì tôi cũng phải biết cách giành lấy trái tim của những người tôi yêu thương. Đừng bao giờ bỏ mặc bữa cơm gia đình mà không biết hôm nay con mình ăn gì? 

Nếu có người giúp việc, họ sẽ nấu dưới sự yêu cầu của mình; nếu con ra ngoài ăn, phải biết rõ con ăn ở nhà hàng nào; nếu có thể về nhà đúng giờ, hãy tự tay nấu ăn cho con. Trong công ty, nếu bạn bỏ mặc công việc, người khác làm thay, dần dần người ấy sẽ lấn vị trí của bạn; trong nhà cũng thế, nếu bạn bỏ mặc cho người giúp việc, người ấy sẽ thay thế vị trí của bạn.


Tôi là người độc đoán và tham vọng nên tôi sẽ tự làm tất cả và dưới đây là những nguyên tắc sống của tôi:

1. Gia đình là số một
Tình yêu gia đình là một tình yêu mặc định, tự sinh ra nhưng sống nhờ nuôi dưỡng. Hôn nhân như một sự đầu tư, nếu không bỏ vốn thì sẽ không được hưởng lời. Thật áp lực cho những bà mẹ văn phòng bỉm sữa nhưng nếu chu đáo tính toán, sẽ vượt qua được những khó khăn. Hiện nay, có biết bao dịch vụ chế biến sẵn thức ăn. 

Tôi biết có những bà mẹ hết sức khoa học, lên thực đơn từ cuối tuần, dán sẵn lên cánh cửa tủ lạnh và người giúp việc cứ thế mà chuẩn bị sẵn, mẹ về nấu ăn. Nếu người giúp việc giỏi sẽ nấu luôn, mẹ về nêm nếm lại. Nếu không có người giúp việc, điện thoại gọi đồ đã sơ chế đến tận công ty, chiều đem về nhà nấu. Bận nữa thì kêu đồ nấu sẵn, về nhà làm nóng và nêm nếm lại cho con ăn.

Với những người phụ nữ hay than van, khối công việc bên trên và những thứ tủn mủn rắc rối có thể khiến bà nổi điên. Bà sẽ bùng nổ ngay như núi lửa phun trào khi mất công chuẩn bị mà chồng không về ăn cơm, con ăn xong lại ói; nhưng với những phụ nữ cân bằng tốt, bà sẽ mặc kệ một ngày không vừa ý, tuyệt đối không để nó ảnh hưởng đến nhiệt huyết và những quy tắc gia đình mà bà đang xây dựng.

2. Tài chính độc lập
Tôi không khuyên phụ nữ đề phòng người đàn ông của đời mình nhưng sự chủ động sẽ giúp cô lèo lái gia đình. Những sự cố như mất việc, công ty làm ăn thua lỗ, bệnh tật, khủng hoảng hôn nhân... nếu xảy ra thì tài chính sẽ giúp khắc phục sự cố. Đến một độ tuổi nào đó, kể cả những cô gái hay mộng mơ nhất cũng buộc phải tin rằng bên cạnh tình yêu vẫn phải có tiền. Nếu không có tiền, lấy gì nuôi con? Nếu không có tiền, đàn bà sẽ sống một cuộc sống mờ nhạt. 

Ai cũng có nhu cầu chủ động những chi phí của mình, muốn cho cha mẹ anh em, muốn mua sắm một vài món đồ mà mình yêu thích. Chỉ có sự độc lập về tài chính mới giúp phụ nữ kiêu hãnh và an toàn thật sự. Hơn thế, việc độc lập về tài chính còn đem lại những mối quan hệ xã hội, những kiến thức cập nhật, những xu hướng thời trang, mỹ phẩm khiến phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn và… "nguy hiểm" hơn.


3. Phải biết yêu bản thân
Bạn đã có tiền, đã có gia đình, vậy bạn có biết yêu bản thân mình? Bạn có lên lịch kiểm tra sức khỏe thường xuyên? Có đi spa thư giãn? Có đi chơi, du lịch? Có những buổi trưa bù khú bạn bè để cười nói huyên thuyên? Đừng coi thường những giây phút riêng tư và hãy cố gắng hết sức để gìn giữ nó. Những giây phút vui vẻ, bù khú bên ngoài, những giờ shopping sẽ giúp người phụ nữ cân bằng một cách tuyệt vời nhất.

Mỗi người phụ nữ nên nuôi dưỡng một sở thích riêng vì nó khiến cuộc sống của cô thêm màu sắc. Tôi biết có những người đam mê nhiếp ảnh, thỉnh thoảng nghỉ phép vài ngày, để con ở nhà rồi đi phượt chỉ để chụp hình. Có xa xỉ quá không? Những bức hình hoa hay côn trùng thì giúp gì cho hôn nhân của cô ấy? Có chứ, nó giúp cô cân bằng, xả những căng thẳng để cống hiến nhiều hơn.

Sẽ có người hỏi tôi những câu hỏi về thời gian. Thời gian vẫn sẽ trôi, dù bạn đi chơi hay không thì nó vẫn trôi qua; dù bạn đi chợ mua rau thịt cá hay không thì nó cũng không dừng lại; nếu muốn thì cứ làm điều mình muốn, nếu buộc phải làm thì đừng chần chừ. Tôi sẽ lồng những đam mê của mình vào mỗi hoạt động của cuộc sống. Khi đi làm, tôi sẽ tham vọng và hết mình vì công việc. 

Vào giờ nghỉ trưa, tôi sẽ tung tẩy với đồng nghiệp, hãy tận dụng bữa ăn cho những niềm vui. Chiều về, tôi sẽ không la cà bạn bè mà sẽ về nhà nấu ăn. Cuối tuần, tôi sẽ có nửa ngày cho riêng mình, trước khi các con đi học về, muốn làm gì thì làm, sẽ tán gẫu, trồng cây, sẽ đi spa, đi cà phê với ai đó, mua sắm chút chút để thứ hai có một màu son mới tạo động lực đi làm cho một tuần tươi vui.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét