Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

CẢNH BÁO NHỮNG TƯ THẾ NGỦ GÂY TỬ VONG KHI SAY RƯỢU!

Từ trước tới nay, đã có rất nhiều trường hợp tử vong chỉ vì tư thế ngủ không đúng cách sau khi say rượu. Vậy đó là những tư thế ngủ nào?
Trong cuộc sống con người, có những thói quen thường xuyên lặp đi lặp lại có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi lại ảnh hưởng đến cả tính mạng. Từ trước tới nay, đi ngủ sau khi say rượu là tình trạng rất bình thường đối với phần lớn nam giới. Trong thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tử vong chỉ vì tư thế ngủ không đúng cách sau khi say rượu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 3 tư thế ngủ tuyệt đối nên tránh sau khi say rượu.
say rượu 0
Những tư thế ngủ gây tử vong khi say rượu
Nằm ngửa

Những người say rượu thường có cảm giác buồn nôn. Sau đó, tinh thần sẽ trở nên kém minh mẫn, phản xạ nuốt chậm. Trong trường hợp đó, tư thế ngủ nằm ngửa không chỉ khiến người say rượu sẽ khó có thể nôn ra ngoài mà còn làm thức ăn trào ngược vào khí quản. Nếu để lâu ngày, nhẹ có thể gây viêm phổi, nặng có thể gây nghẹt thở, gây nguy nhiểm đến tính mạng.
say rượu 0
Nằm sấp
Người say rượu thường có cảm giác khó thở do hệ hô hấp suy yếu hơn lúc bình thường. Khi nằm sấp, mũi sẽ bị chèn ép bởi ga giường hoặc gối mềm dẫn đến khó thở. Nếu ngực và bụng cũng bị chèn ép thì càng khó thở hơn. Cơ bắp của những người say rượu thường nhão, không thể thay đổi tư thế nằm thường xuyên dẫn đến cung cấp oxi thiếu cho cơ thể khiến mức độ say rượu càng trầm trọng thêm, thậm chí nghẹt thở, có thể gây tử vong.
say rượu 0
Ngủ ngồi
Chúng ta thường gặp nhiều người say rượu ngủ ngồi trong các công viên. Tư thế ngủ này rất nguy hiểm cho họ. Khi say, phản xạ của tim mạch suy yếu, cảm giác buồn nôn và đổ mồ hôi khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Tại thời điểm này, lượng máu trong các mạch máu thấp dễ gây ra sốc và hạ huyết áp. Ngủ ngồi trong tình trạng huyết áp thấp làm giảm quá trình cung cấp máu cho não bộ, gây cản trở lưu thông máu trong cơ thể, khiến các cơ quan như tim, não, thận bị thiếu máu, đe dọa đến tính mạng.
say rượu 0

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người say rượu nên nằm nghiêng khi ngủ. Đây là tư thế ngủ an toàn nhất cho họ. Nếu họ không có đủ nhận thức để điều chỉnh tư thế ngủ, người nhà nên giúp họ. Ngoài ra, cũng cần chú ý những điều sau:
- Tháo cà vạt, cởi cúc áo của người say rượu, đặt nằm nghiêng, để đầu ngẩng lên để thở dễ dàng.

- Khi người say rượu nằm trong tư thế nằm ngường, hãy lấy gối hoặc chăn đặt phía sau lưng họ để tránh lật ngược trở lại.

- Cứ khoảng thời gian ngắn lại quan sát người say rượu trong trường hợp bất thường cần sự hỗ trợ kịp thời.
- Trong trường hợp xấu nhất, nếu người say rượu bị hôn mê, cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét