Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

8 mẹo sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn giao tiếp tốt ở công sở!

Bạn có biết rằng tư thế, nét mặt và những cử động khi giao tiếp có ảnh hưởng nhất định đến công việc và con đường thăng tiến của bạn? Có thể bạn làm việc rất hiệu quả nhưng tác phong giao tiếp kém chuyên nghiệp thì bạn khó có thể thành công được. Giờ thì hãy tìm hiểu về nó một chút và điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của mình để sớm thoát kiếp nhân viên quèn và có cơ hội thành công hơn.
Ngôn ngữ cơ thể được chứng minh là rất quan trọng trong thành công của một cá nhân, bất kể họ ở lĩnh vực hay chức vụ nào. Ngôn ngữ cơ thể là điều tự nhiên nhất của mỗi người nhưng không hề dễ để sử dụng nó một cách có chủ đích và hiệu quả. Tuy nhiên, bằng cách luyện tập kỹ năng giao tiếp kết hợp với sử dụng các ngôn ngữ từ hình thể, biểu cảm khuôn mặt và cơ thể, bạn sẽ thấy khả năng giao tiếp của mình được cải thiện đáng kể và việc thăng tiến cũng sẽ dễ dàng hơn.

Các phẩm chất nghề nghiệp được thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể
Mọi người thường nhìn nhận và đánh giá một người qua nhiều yếu tố như cách sử dụng từ ngữ, âm lượng và ngữ điệu giọng nói, phong cách ăn mặc và tất nhiên là phong thái toát qua qua các cử động của cơ thể, biểu cảm khuôn mặt và tư thế, đó chính là ngôn ngữ cơ thể. Bằng ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể thể hiện các phẩm chất quan trọng cho sự nghiệp và thành công của mình gồm:

Sự tự tin: Phẩm chất này cho người khác cảm giác tin tưởng và yên tâm khi giao phó công việc cho bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thực sự thấy tự tin thì cũng hãy tỏ ra tự tin nếu muốn được giao những việc quan trọng cũng đồng nghĩa với cơ hội của bạn.



Quyết đoán:
 Để thăng tiến, bạn cần thể hiện mình là người có khả năng ra quyết định và kiên định với lập trường của mình kể cả khi bị phản khác. Tư thế và nét mặt của bạn có thể cho thấy rất rõ liệu bạn có dễ bị lung lay bởi người khác hay không.

Quan tâm: Tất cả mọi người từ đồng nghiệp, khách hàng hay sếp đều muốn làm việc với những ai tỏ ra quan tâm đến những gì họ nói. Hãy tỏ thái độ chăm chú và quan tâm khi bạn trò chuyện, bàn bạc hay họp hành. Sự quan tâm rất giá trị cho sự nghiệp của bạn.

Cởi mở và muốn hợp tác: Dù quyết đoán là chìa khoá để lãnh đạo nhưng khả năng phối hợp với người khác mới là phẩm chất giúp bạn đạt được mục tiêu công việc. Khả năng này cho phép bạn phối hợp được nguồn lực và năng lực khác nhau từ nhiều người để hoàn thành công việc tốt và nhanh chóng hơn.

Sự thông minh: Thành công muốn bền phải dựa trên sự thông tuệ và hiểu biết. Trí thông minh biểu đạt qua cách bạn ứng xử và sử dụng ngôn ngữ hơn là nằm trên bằng cấp của bạn. Một người giao tiếp thông minh luôn có cơ hội thành công cao hơn.

Sự đồng cảm: Một chỉ số khác quan trọng không kém chỉ số IQ là EQ – chỉ số đo lường trí thông minh cảm xúc. Những người có EQ cao thường biết nắm bắt cảm xúc và phản hồi lại đối phương một cách khôn khéo, nhờ vậy họ dễ chiếm được thiện cảm và thành công hơn.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật ngôn ngữ cơ thể để thể hiện các phẩm chất nêu trên, bạn có thể “nâng tầm” hình ảnh của mình trong mắt người khác mà không phải dùng nhiều lời. Với lối nói chuyện thông minh, cư xử khéo léo và phong thái chuyên nghiệp, việc bạn mau chóng thăng tiến là không có gì khó hiểu cả.



8 mẹo sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả nhất ở công sở
1- Duy trì giao tiếp ánh mắt và kỹ thuật nghe chủ động. Ai cũng muốn thấy mình thú vị và quan trọng nên việc bạn chăm chú lắng nghe đã cung cấp chính xác cái cảm giác mà ai cũng muốn đó. Hãy tỏ vẻ chăm chú lắng nghe, nhìn vào mắt người nói, thỉnh thoảng gật đầu hưởng ứng để cho thấy thái độ tôn trọng đồng nghiệp.

2- Úp lòng bàn tay xuống. Mọi người xung quanh có thể không nhận ra thay đổi rất nhỏ và tinh tế này ở bạn nhưng họ sẽ dần hình thành ấn tượng chung về phong thái của bạn. Đặt bàn tay úp xuống trên bàn, trên đùi hay quầy nước giúp tạo ấn tượng về sự đĩnh đạc và quyền lực.

3- Sao chép ngôn ngữ cơ thể của đối phương. Bắt chước hay sao chép lại cử chỉ của đối phương tạo ra sự gắn kết vô hình và gần như ngay tức khắc người ấy và bạn. Hãy quan sát họ một lúc và sao chép lại vài cử chỉ họ mà bạn nghĩ là tiêu biểu và tự nhiên nhất, ví dụ như bắt chéo chân, cúi hay ngả người, khoa tay, cười, cau mày… Bạn không cần bắt chước tất cả đâu, chỉ cần vài cử chỉ nhỏ là đã đủ để có “điểm chung” rồi.

4- Rướn ngực mở vai. Khi nói chuyện đối diện với người khác, bạn hãy hơi rướn ngực một chút, vai mở rộng và giữ yên vai và nói chuyện vừa đủ chậm rãi nhưng dứt khoát. Tư thế nói chuyện này tạo ấn tượng về sức mạnh và sự tự tin, khiến tiếng nói của bạn có trọng lượng và ảnh hưởng hơn.

5- Duy trì ngôn ngữ cơ thể cởi mở và bỏ các rào cản giao tiếp. Cảm xúc của mọi người trong một cuộc trò chuyện thường phụ thuộc nhiều vào biểu cảm của đối phương. Nếu bạn nói chuyện trong tư thế thõng vai, hay gồng mình, hay khoanh tay trước ngực, người kia sẽ hiểu rằng bạn đang miễn cưỡng và không hề hứng thú nói chuyện với họ. Hãy giữ tư thế thoải mái nhưng luôn thẳng người, tay để hai bên thân để cho thấy thái độ cởi mở với người bạn nói chuyện cùng. Thêm nữa, tránh ôm, giữ hay đặt những vật lớn hay bàn ghế chắn giữa hai người khi đang nói chuyện trực tiếp.

6- Mỉm cười chân thành. Nụ cười không đơn giản chỉ là cái nhoẻn miệng và nhe răng, nó lan toà một sự cởi mở, ấm áp và vui vẻ thì đôi môi ra khắp khuôn mặt và đặc biệt là ánh mắt. Nhưng để cười một cách không giả tạo không phải dễ, nhất là khi bạn phải đối diện với người bạn chẳng quen biết hay thích thú gì. Hãy tưởng tượng là bạn đang gặp một người thân quen yêu quý của bạn, nụ cười đó sẽ dễ nở hơn.



7- Hạn chế cử động.
 Ngôn ngữ cơ thể sử dụng trong công việc, tại văn phòng hay các cuộc gặp công việc đòi hỏi độ chín chắn và khá tĩnh. Hãy hạn chế khoa chân múa tay, nhún nhảy, xoắn tóc, nhấp nhổm đứng ngồi không yên vì những hành động này cho thấy sự bồn chồn và bất an và bạn trông cũng kém tin cậy hơn nếu cứ cử động không ngừng trong lúc nói chuyện. Tuy vậy, ngồi im bất động suốt buổi cũng không hay chút nào, hãy cứ cử động, nhưng thật tinh tế và đúng lúc.

8- Bắt tay cũng cần để ý. Đây là nghi thức xã giao đơn giản và quen thuộc nhưng lại khiến không ít người bối rối. Đừng nên bắt tay quá hời hợt hay quá chặt, và cũng không nên giữ quá lâu; thay vào đó chỉ bắt tay ngắn gọn và tự nhiên để tạo cảm giác tin tưởng và tôn trọng. Đừng quá căng thẳng về cái bắt tay, vì nó có thể khiến tay bạn run rẩy hay tệ hơn là đổ mồ hôi tay, lạnh tay.

Bạn sẽ mất ít nhiều thời gian để tập luyện các kỹ năng trên đến mức thuần thục và tự nhiên, nhưng rất đáng làm. Đừng cố gắng làm tất cả mọi thứ trong ngay một cuộc trò chuyện, cứ luyện dần từng kỹ năng để tránh căng thẳng và bối rối (vì tất cả điều này cũng chỉ để bạn giao tiếp tự tin hơn thôi.) Việc giao tiếp tốt, tăng lương hay thăng tiến cũng sẽ không xảy ra ngay khi bạn bắt đầu biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhưng nó sẽ sớm đến nếu bạn nghiêm túc tập luyện và cải thiện chất lượng giao tiếp của mình.

Bạn đã sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong đời sống thường nhật và tại nơi làm việc bao giờ chưa nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét